Làm thế nào để điều trị viêm xoang gây đau đầu

Viêm xoang gây đau đầu là những cơn đau đầu có thể cảm thấy như bị nhiễm trùng trong xoang (viêm xoang). Bạn có thể cảm thấy áp lực xung quanh mắt, má và trán. Có lẽ đầu bạn nhói lên. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng họ bị viêm xoang gây đau đầu, bao gồm nhiều người đã được chẩn đoán như vậy, thực sự bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.

Triệu chứng viêm xoang gây đau đầu

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm xoang gây đau đầu - bất kể nguyên nhân - có thể bao gồm:

  • Đau, áp lực và đầy ở má, trán hoặc trán của bạn
  • Đau nặng hơn nếu bạn cúi về phía trước hoặc nằm xuống
  • Nghẹt mũi
  • Mệt mỏi
  • Cảm giác đau ở răng hàm trên

Image result for Sinusitis

Viêm xoang hay đau nửa đầu?

Chứng đau nửa đầu và viêm xoang gây đau đầu rất dễ nhầm lẫn vì các dấu hiệu và triệu chứng của hai loại đau đầu có thể trùng nhau.

Cả đau xoang và đau nửa đầu thường đau nặng hơn khi bạn cúi về phía trước. Đau nửa đầu cũng có thể đi kèm với các dấu hiệu và triệu chứng mũi khác nhau - bao gồm nghẹt mũi, áp lực trên khuôn mặt và chảy nước mũi trong suốt. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 90 phần trăm những người đi khám bác sĩ vì đau đầu xoang được phát hiện mắc chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, viêm xoang thường không liên quan đến buồn nôn hoặc nôn hoặc trầm trọng hơn do tiếng ồn hoặc ánh sáng mạnh - tất cả các đặc điểm chung của chứng đau nửa đầu.

Viêm xoang thường xảy ra sau khi nhiễm virus đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh và bao gồm chất nhầy mũi dày, đổi màu, giảm khứu giác và đau ở một bên má hoặc răng trên. Nhức đầu do bệnh xoang thường kéo dài nhiều ngày hoặc lâu hơn và đau nửa đầu phổ biến nhất là kéo dài hàng giờ đến một hoặc hai ngày.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu:

  • Các triệu chứng đau đầu của bạn xảy ra hơn 15 ngày một tháng hoặc cần dùng thuốc giảm đau không kê đơn thường xuyên
  • Bạn bị đau đầu dữ dội và thuốc giảm đau không kê đơn không giúp ích gì
  • Bạn nghỉ học hoặc đi làm vì thường xuyên bị đau đầu hoặc đau đầu cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn

Nguyên nhân viêm xoang gây đau đầu

Viêm xoang gây đau đầu thường liên quan đến chứng đau nửa đầu hoặc các dạng đau đầu khác.

Viêm xoang gây đau đầu có liên quan đến đau và áp lực ở mặt và xoang và có thể gây ra các triệu chứng mũi. Hầu hết các cơn đau đầu này không phải do nhiễm trùng xoang và không nên điều trị bằng kháng sinh.

Kết quả hình ảnh cho viêm xoang

Các yếu tố khác gây bệnh

Viêm xoang gây đau đầu có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai nhưng có thể nhiều khả năng nếu bạn có:

  • Tiền sử đau nửa đầu hoặc đau đầu
  • Tiền sử gia đình bị đau nửa đầu hoặc đau đầu
  • Thay đổi nội tiết tố liên quan đến đau đầu

Phòng ngừa

Cho dù bạn có dùng thuốc phòng ngừa hay không, bạn có thể được hưởng lợi từ thay đổi lối sống có thể giúp giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của đau đầu. Một hoặc nhiều trong số những gợi ý này có thể hữu ích cho bạn:

  • Tránh tái phát: Nếu một số thực phẩm hoặc mùi nhất định dường như đã kích hoạt cơn đau đầu của bạn trong quá khứ, hãy tránh chúng. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm lượng caffeine và rượu và tránh thuốc lá.

    Nói chung, thiết lập một thói quen hàng ngày với mô hình giấc ngủ thường xuyên và bữa ăn thường xuyên. Ngoài ra, hãy cố gắng kiểm soát căng thẳng.

  • Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên làm giảm căng thẳng và có thể giúp ngăn ngừa đau đầu. Nếu bác sĩ đồng ý, hãy chọn bất kỳ bài tập aerobic nào bạn thích, bao gồm đi bộ, bơi lội và đạp xe.

    Tuy nhiên, làm nóng từ từ vì tập thể dục đột ngột, dữ dội có thể gây đau đầu.

    Béo phì cũng được cho là một yếu tố gây đau đầu, và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân.

  • Giảm tác dụng của estrogen: Nếu bạn là phụ nữ bị đau đầu và estrogen dường như kích hoạt hoặc làm cho cơn đau đầu của bạn tồi tệ hơn, bạn có thể muốn tránh hoặc giảm các loại thuốc bạn dùng có chứa estrogen.

    Những loại thuốc này bao gồm thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn thay thế hoặc liều lượng thích hợp cho bạn.

>> Tham khảo: Bệnh viêm xoang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị