Giải đáp thắc mắc: xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Xuất huyết dạ dày xảy ra trong dạ dày, có nghĩa là không thể nhìn thấy, nhưng các triệu chứng chẳng hạn như nôn ra máu hoặc truyền máu trong phân là có thể nhìn thấy. Xuất huyết tiêu hóa đòi hỏi phải thay đổi chế độ ăn uống, nhưng nhiều người chỉ coi đó là biện pháp tạm thời. Nếu bạn có tiền sử xuất huyết dạ dày, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống mà các bác sĩ đã khuyến nghị. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn được biết xuất huyết dạ dày nên ăn gì và tránh những gì?

Người phụ nữ cắt ớt chuông cho món salad lành mạnh.

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Trong khi bạn bị xuất huyết dạ dày, bạn có thể không ăn uống bất cứ thứ gì bằng miệng, thức ăn hoặc đồ uống. Mục đích là cho phép đường tiêu hóa cũng như dạ dày của bạn được nghỉ ngơi và phục hồi. Đưa thức ăn vào đường tiêu hóa buộc nó hoạt động, giải phóng axit trong dạ dày và các enzyme phá vỡ thức ăn trong ruột. Bạn sẽ nhận được dinh dưỡng thông qua nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch cho đến khi hết chảy máu. Khi bệnh thuyên giảm, bạn sẽ lấy một lượng nhỏ thức ăn hoặc đồ uống để kiểm tra sự trở lại của các triệu chứng trước khi bạn tiếp tục chế độ ăn kiêng thông thường.

Chất xơ

Lấy một lượng chất xơ vừa đủ giúp phân mềm và di chuyển chúng qua đường tiêu hóa để táo bón không xảy ra. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau, trái cây, nước ép mận, ngũ cốc giàu chất xơ và ngũ cốc. Những thứ này cũng chứa vitamin và khoáng chất sẽ giúp các mô bị tổn thương của bạn lành lại.

Thực phẩm giàu chất sắt

Tập trung vào lượng protein lành mạnh như cá, thịt nạc và thịt gia cầm, có chứa protein và sắt để giúp xây dựng lại các cửa hàng sắt mà bạn có thể đã mất trong các đợt chảy máu. Các nguồn sắt không phải heme bao gồm đậu và các loại đậu khác, rau như rau bina và các loại rau xanh khác, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường. Ăn thực phẩm giàu vitamin C cũng giống như thực phẩm giàu chất sắt làm tăng hấp thu sắt.

Những thực phẩm nên tránh khi bị xuất huyết dạ dày?

Nếu bạn đã bị xuất huyết do loét dạ dày hoặc viêm dạ dày , bạn có thể giúp ngăn ngừa xuất huyết dạ dày bằng cách tránh đồ uống có cồn và hút thuốc. Rượu và hút thuốc có thể làm tăng axit dạ dày và dẫn đến loét. Không uống đồ uống có cồn hoặc hút thuốc nếu bạn bị xuất huyết dạ dày.

Image result for thực phẩm nên tránh khi bỠxuất huyết dạ dày

Rượu

Rượu hoạt động như một chất kích thích đường ruột. Uống quá nhiều cũng gây giãn tĩnh mạch, giãn mạch máu trong thực quản và các bộ phận khác của đường tiêu hóa có thể vỡ, gây ra xuất huyết đôi khi lớn. Bác sĩ có thể đề nghị bạn không uống rượu, đặc biệt nếu bạn uống quá nhiều. Dùng aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ phát triển loét hoặc kích ứng dạ dày.

Chất kích thích tiềm năng

Caffeine, thực phẩm cay và cam quýt có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn. Sô cô la, trà, cà phê, soda và năng lượng hoặc đồ uống thể thao đều chứa caffeine. Giới thiệu lại các chất gây kích ứng tiềm năng vào chế độ ăn uống của bạn một cách từ từ, cho đến khi bạn chắc chắn rằng đường tiêu hóa của bạn có thể xử lý chúng.

Một số thực phẩm cần tránh khác

  • Sô cô la : Một số người thấy sô cô la là tác nhân gây ợ nóng.
  • Bánh mì và ngũ cốc : Những loại có thành phần chất béo cao như bánh quy, bánh sừng bò, granola, cũng như những loại có hạt hoặc cám có thể gây kích ứng.
  • Rau : Một số tìm thấy rau sống, cà chua, hoặc rau được chuẩn bị thêm chất béo để gây ợ nóng.
  • Trái cây : Trái cây họ cam quýt và nước ép của chúng có thể gây khó chịu, vì có thể là quả mọng và quả sung do hạt nhỏ của chúng.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa : Những chất béo và kem cao hơn có thể gây khó chịu, vì có thể là phô mai có hương vị mạnh.
  • Thịt : Các loại thịt dày dạn, thịt bữa trưa, xúc xích, các loại hạt, hạt, và các loại thịt và protein chiên hoặc béo có thể gây khó chịu.
  • Chất béo : Bạn có thể cần tránh nước sốt, súp kem và nước sốt salad dày dạn.
  • Đồ ăn nhẹ : Bạn có thể cần bỏ qua các món ăn nhẹ nhiều chất béo hoặc chiên như khoai tây chiên, khoai tây chiên, bỏng ngô bơ, bánh, bánh quy, bánh nướng và bánh ngọt.

>> Tham khảo tại: http://soha.vn/xuat-huyet-da-day-can-benh-duong-tieu-hoa-nguy-hiem-cho-coi-thuong-20181224163656901.htm