Nguyên nhân nào gây ra bệnh thận yếu ở đàn ông

Nhiều người đàn ông lớn tuổi bị mắc bệnh thận yếu, nhưng nó không cần phải trở thành một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng.

Bệnh thận mãn tính có nghĩa là thận lọc nước tiểu lọc máu của cơ thể. Có ít khả năng lọc độc tố từ máu và bài tiết chúng qua nước tiểu. Một số người có thể có chức năng thận dưới mức bình thường, nhưng hầu hết trong số họ sẽ không bao giờ bị bệnh từ đó. Ở những người đàn ông có chức năng thận đang giảm tức là bệnh thận yếu, một số bước nhất định có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh thận yếu.

Chức năng thận dường như suy giảm theo tuổi tác ở một số người, nhưng nó không nhất thiết gây ra vấn đề trừ khi bạn có các tình trạng sức khỏe khác.

Image result for Nguyên nhân nào gây ra bá»nh thận yếu

Nguyên nhân nào gây ra bệnh thận yếu

Mỗi ngày, một quả thận khỏe mạnh sẽ lọc tổng cộng khoảng 200 lít máu, loại bỏ các chất thải, nước dư thừa và một số hóa chất. Nếu thận không giữ được cân bằng, bạn sẽ tự đầu độc mình.

Thận có một khả năng đáng chú ý để tiếp tục làm việc mặc dù điều kiện thay đổi, như giảm huyết áp. Các ống lọc nhỏ trong thận, được gọi là cầu thận, thích nghi theo nhiều cách khác nhau.

Trong một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn như một động tác phòng thủ để giữ chất lỏng trong cơ thể. Đó gọi là bệnh thận cấp tính, và nó thường xảy ra với những người phải nhập viện.

Hút thuốc, uống quá nhiều rượu, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao (bệnh tiểu đường) đều gây hại cho thận và có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính. Nếu bạn đang có một lối sống lành mạnh cho tim (tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống thực vật bổ dưỡng), điều đó sẽ giúp bảo vệ thận của bạn.

Nhận biết bệnh thận yếu ra sao?

Một quả thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu với tốc độ 90 ml (ml) mỗi phút trở lên. Điều này được gọi là mức lọc cầu thận, hoặc GFR. Theo thời gian, nhiều quả thận của nam giới bắt đầu bị yếu, nhưng chức năng phải suy giảm khá nhiều trước khi bạn bắt đầu thực sự cảm thấy tác động. Bạn cảm thấy ổn đến mức chức năng thận gần như không còn, điều đó có nghĩa là bạn có thể có thể phải sống với căn bệnh thận yếu.

Mặt khác, việc thiếu cảnh báo sớm từ các triệu chứng bệnh thận yếu có thể khiến bệnh phát triển. Hầu hết mọi người không bắt đầu cảm thấy thực sự bị bệnh cho đến khi chức năng thận dưới 10%.

Huyết áp cao làm hại thận như thế nào?

Huyết áp cao làm hại thận như thế nào

Huyết áp cao có thể gây ra các vết nứt nhỏ trong niêm mạc động mạch, nơi cung cấp nơi sinh sản cho các chất béo gây cản trở lưu lượng máu. Khi các động mạch nuôi máu đến thận bị thu hẹp, cơ thể sẽ tạo ra renin, một loại hormone làm cho các động mạch nhỏ bị thu hẹp hơn nữa. Điều này làm xấu đi huyết áp cao, gây tổn thương thận nhiều hơn. Theo thời gian, lưu lượng máu bị hạn chế có thể làm hỏng hoặc phá hủy các nephron, các đơn vị lọc nhỏ bên trong thận của bạn.

Phòng ngừa bệnh thận yếu

  • Giữ huyết áp và lượng đường trong máu của bạn trong định mức. Điều này sẽ giúp làm chậm sự suy giảm chức năng thận. Đặc biệt, giữ huyết áp dưới 130/80. Nếu chức năng thận bắt đầu trượt, đàn ông không bất lực trước nó.
  • Giảm cholesterol của bạn. Uống thuốc statin để giảm cholesterol LDL "xấu" có thể giúp bảo vệ thận. Ngoài ra, những người bị bệnh thận yếu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, vì vậy việc giảm các yếu tố nguy cơ tim là rất quan trọng.
  • Cân nhắc dùng thuốc. Một số loại thuốc theo toa có thể bảo vệ thận. Hai loại mà các bác sĩ thường sử dụng cho mục đích này là thuốc ức chế men chuyển (cũng thường được kê đơn cho huyết áp cao) và thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB). Những hoặc các loại thuốc khác có thể làm giảm áp lực trong các bộ lọc thận và hạn chế thiệt hại thêm.
  • Hạn chế ăn protein. Ăn quá nhiều protein có thể làm căng thận yếu. Hạn chế lượng protein của bạn mỗi ngày ở mức không quá 1 gram mỗi kg (2,2 pounds) trọng lượng cơ thể. Tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn an toàn cho thận yếu.
  • Sử dụng NSAID một cách thận trọng. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, can thiệp vào chức năng thận. Uống chúng khi bạn cũng bị thiếu chất lỏng có thể dẫn đến tắt thận và có thể phải nhập viện. Uống nhiều nước khi bạn đang sử dụng NSAIDKhi chức năng thận suy giảm, có thể cần giảm liều thuốc khác để ngăn ngừa tổn thương thận, bao gồm kháng sinh, thuốc trị tiểu đường và một số loại thuốc trợ tim.

XEM THÊM:

https://laodong.vn/suc-khoe/benh-soi-than-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-tri-dut-diem-646643.ldo

https://edugreen.vn/bai-tap-he-phuong-trinh-lop-10/

https://edugreen.vn/trac-nghiem-hoa-11-hoc-ki-1-co-dap-an/

https://edugreen.vn/de-thi-vao-10-tieng-anh/