10 cách chữa viêm phế quản tại nhà cực kỳ hiệu quả

Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc của các ống phế quản trong phổi bị viêm. Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Hầu hết các trường hợp viêm phế quản cấp tính sẽ hết mà không cần điều trị y tế hoặc cần dùng kháng sinh . Viêm phế quản mãn tính nặng hơn và khó điều trị. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chữa viêm phế quản tại nhà hiệu quả nhất.

Cách chữa viêm phế quản tại nhà đơn giản

Một số người thấy các cách chữa viêm phế quản tại nhà và thay đổi lối sống hữu ích cho bệnh viêm phế quản:

1. Nghỉ ngơi nhiều

[người phụ nữ ngủ trên giường]

Một trong những triệu chứng chính của viêm phế quản là mệt mỏi . Nhiễm trùng và ho dai dẳng đi kèm có thể gây ra mệt mỏi cực độ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ phục hồi sau khi bị nhiễm trùng.

Giấc ngủ giúp cơ thể sửa chữa tổn thương mô và tạo ra mô mới, giải phóng các hormone quan trọng và tái tạo năng lượng.

Để hỗ trợ giấc ngủ, sử dụng nhiều gối để nâng đầu. Tư thế ngủ này có thể giúp làm dịu hơi thở và làm sạch chất nhầy từ ngực.

2. Uống đủ nước

Viêm phế quản là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới và phổi. Các bác sĩ thường khuyên những người bị nhiễm trùng đường hô hấp nên bổ sung nước.

Những người bị viêm phế quản có thể bị mất nước do tăng mất nước do sốt , thở nhanh, sổ mũi, nôn mửa và tiêu chảy . Mất nước có thể dẫn đến chóng mặt, nhầm lẫn, đau đầu và khó chịu hơn ở miệng và cổ họng.

Uống đủ nước với viêm phế quản có thể giúp:

  • Tránh mất nước
  • Giảm độ dày chất nhầy
  • Nới lỏng chất nhầy mũi
  • Làm ẩm cổ họng

Chất lỏng có thể bao gồm nước, nước trái cây, trà thảo dược, súp và nước trong thực phẩm.

3. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm làm tăng mức độ ẩm trong phòng bằng cách phát ra hơi nước hoặc hơi nước.

Độ ẩm thấp và nhiệt độ lạnh có liên quan đến sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Độ ẩm thấp cũng có thể gây kích ứng đường mũi và cổ họng, và gây ngứa mắt và khô da.

Hít không khí nóng và ẩm có thể giúp làm lỏng chất nhầy và khuyến khích nó thoát ra ngoài.

Những người sử dụng máy tạo độ ẩm nên đảm bảo thiết bị được bảo trì đúng cách và theo dõi độ ẩm. Máy tạo độ ẩm bẩn là nơi sinh sản của nấm mốc hoặc vi khuẩn. Độ ẩm quá cao có thể gây ra các vấn đề về hô hấp cũng như gây ra dị ứng và bùng phát hen suyễn .

Những người không có máy tạo độ ẩm có thể tăng nước trong không khí bằng cách đun sôi trên bếp trong 5 phút mỗi giờ. Họ cũng có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp và treo đầu lên bát hoặc chảo nước sôi trong vài phút để giảm triệu chứng. Đặt một chiếc khăn trên đầu giúp giữ ẩm.

4. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu của viêm phế quản mãn tính. Ngừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của một người.

Hút thuốc làm hỏng các ống phế quản và phá vỡ hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hít phải khói thuốc có thể gây ra cơn ho dữ dội nếu một người bị viêm phế quản.

Bỏ hút thuốc hoàn toàn hoặc cắt giảm giới hạn thiệt hại cho các ống phế quản và giúp chữa lành nhanh hơn. Một người bỏ hút thuốc sẽ ít bị viêm phế quản cấp tính trong tương lai.

Mọi người cũng nên tránh xa các chất kích thích khác có thể gây ra viêm phế quản, chẳng hạn như bụi, hóa chất trong các sản phẩm gia dụng và ô nhiễm không khí. Bộ lọc trong hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm nên được thay đổi theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

5. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Để giảm bớt các triệu chứng viêm phế quản và kiểm soát tình trạng nên thay đổi lối sống bao gồm tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc cũng như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt. Nó cũng bao gồm các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo và hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, cholesterol , muối và đường bổ sung.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giữ cho hệ thống miễn dịch của một người làm việc. Không ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể dẫn đến chức năng miễn dịch của một người bị suy yếu. Thiệt hại này được gây ra bởi một lượng năng lượng và chất dinh dưỡng không đủ, cũng như thiếu các vi chất dinh dưỡng cụ thể.

6. Điều trị đau nhức cơ thể

Uống các loại thuốc không kê đơn như aspirin , acetaminophen hoặc ibuprofen có thể giúp giảm triệu chứng viêm phế quản, chẳng hạn như sốt, nhức đầu và đau nhức.

Không nên dùng Aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên, trừ khi được bác sĩ khuyên, do nguy cơ mắc hội chứng Reye.

Thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ), như aspirin và ibuprofen, có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh hen suyễn và nên tránh.

7. Tránh dùng thuốc giảm ho không kê đơn

[trà mật ong và chanh]

Có hai loại thuốc ho không kê đơn chính:

  • Thuốc giảm ho, làm giảm ho khan bằng cách ngăn chặn phản xạ ho.
  • Thuốc ho, giúp làm loãng và tiết chất nhầy từ ho ướt và bôi trơn đường hô hấp.

Không khuyến khích mọi người sử dụng thuốc giảm ho khi ho gây ra chất nhầy. Khi niêm mạc của ống phế quản bị viêm bởi các chất kích thích, chất nhầy dư thừa được sản xuất, gây ho thường xuyên. Ho ra chất nhầy giúp loại bỏ các chất kích thích từ phổi và đường thở.

Có rất ít bằng chứng cho thấy thuốc ho có hiệu quả hơn bất kỳ cách chữa viêm phế quản tại nhà. Một biện pháp khắc phục tại nhà của mật ong và chanh có thể có kết quả tương tự.

Không nên cho trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi mật ong do nguy cơ ngộ độc ở trẻ sơ sinh .

8. Sử dụng phương pháp thở mím môi

Những người bị viêm phế quản mãn tính thường thở nhanh. Một phương pháp thở gọi là thở mím môi có thể giúp làm chậm nhịp thở và kiểm soát khó thở.

Phương pháp này hoạt động bằng cách giảm tần suất hít thở, giữ cho đường thở mở trong một thời gian dài hơn. Kể từ khi thở bằng môi cho phép luồng không khí vào và ra khỏi phổi nhiều hơn, nó cho phép người bệnh hoạt động thể chất nhiều hơn.

Để thực hiện thở bằng môi, trước tiên một người nên hít một hơi qua lỗ mũi trong hai lần đếm. Sau đó, họ nên thở ra từ từ và nhẹ nhàng qua đôi môi hơi mím lại, như thể sẽ hôn ai đó, trong khi đếm đến bốn.

9. Làm dịu cơn đau họng

Một triệu chứng phổ biến của viêm phế quản là đau họng . Có nhiều cách chữa viêm phế quản tại nhà để làm dịu cơn đau họng bao gồm:

  • Súc miệng nước muối
  • Uống nước mát hoặc ấm
  • Ăn thức ăn mát và mềm
  • Ngậm viên ngậm, kẹo cứng hoặc đá viên.
  • Sử dụng viên ngậm và thuốc xịt không cần kê đơn, có thể mua trực tuyến .
  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn

Người chăm sóc không nên cho trẻ dưới 4 tuổi bất cứ thứ gì nhỏ và khó hút do nguy cơ bị nghẹn.

10. Bổ sung dinh dưỡng và chế độ ăn uống

[tay cầm chai bổ sung và viên nang]

Có một số bằng chứng cho thấy bổ sung có thể có lợi cho những người bị viêm phế quản. Mọi người nên nhận lời khuyên từ một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe khi xem xét bổ sung. Một số chất bổ sung tương tác với thuốc hoặc có tác dụng phụ.

  • N-acetylcystein (NAC) là một dẫn xuất của axit amin L-cysteine. Một đánh giá cho thấy NAC có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng viêm phế quản mãn tính đột ngột.
  • Probiotic là các vi sinh vật sống. Khi được tiêu thụ dưới dạng thực phẩm hoặc chất bổ sung, chúng được cho là duy trì hoặc khôi phục vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.
  • Probiotic có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Probiotic đã được chứng minh là tốt hơn giả dược trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và có thể có tác dụng có lợi về thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trong viêm phế quản cấp tính.

>> Xem thêm: Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm phế quản ở người lớn và cách chữa trị